Wednesday, June 4, 2008

Sabi na nga ba

Isang araw, magkasama si boss at isang taga-accounts. Dahil nabalitaan ng taga-accounts ang mga damdamin ng mga tauhan ni boss sa opisina, nag-magandang loob siya at kinausap si boss.

Ani niya, "Maybe you can spend more time with the creatives, you know, talk to them, bond with them. It might lead to a healthier, better working environment".

Ang sagot ni boss ay "No! They should adjust to me".

Walang masabi ang taga-accounts at nanahimik na lamang.




11 comments:

Anonymous said...

Anong masama doon? Hindi ba dapat kayo talaga ang mag-adjust sa boss niyo?? Kung si David Guerrero yuon, siya din ba dapat ang mag-adjust sa inyo?

Anonymous said...

M, sa pagkaintindi ko, ang ibig niyang sabihin ay dapat marunong makisama itong si boss. Ang pakikisama ay hindi nadadaan sa pagbibili ng pingpong table lamang. Si David Guerrero nakikipaginuman sa mga tao niya, nakikipag biruan, pinaguusapan ang kung anu ano. Marunong siyang makisama. Si Richard Irvine ganun din. Pati si Matt Sedon.

Lahat sila ay mga dayuhan at walang ere. Nirerespeto sila ng mga tao nila, di tulad nitong si boss. Pati ikaw, ni isang tao mo hindi ka nirerespeto (kung alam mo lang ang mga sinasabi nila pag wala ka, hahahahahaha).

Sige i-defend mo ng todo ang nagiisang kaibigan mo!

Anonymous said...

palibsa ikaw, mas gusto mo wag pansinin ang di mo pagtatrabaho ng maayos kaya ayaw mo kay boss, the problem is simple. do your fucking job very well like he does.duwag ka. hanggang pagiging reklamador lang ang kaya mong gawin.sayang binabayad na sweldo mo.kung gusto mo uminom. uminom ka na lang ng baygon.gago mo.

Anonymous said...

at walang kinalaman dito sa M.
FEELING MO LAHAT NG KASAMA MO KAIBIGAN MO? ULOL NAGLOLOKOHAN LANG KAYO. MGA DUWAG

Anonymous said...

YUCK. DAVID GUERRERO pa ang example!!! HARI NG SCAM?
bahala kayo, ako walang respeto doon!
at lalong lalo na kay STEVE!

Anonymous said...

wala kayong respeto sa kanila dahil kahil hindi kayo marunong nun. obvious naman sa trabaho at sarili mo wala ka talaga respeto.yuck ka rin.
unggoy.

Anonymous said...

haahaa! puro kayo reklamo. umalis na lang kaya kayo diyan. puro kayo angst. :-)

Anonymous said...

Sa nagpost nito --- YUCK. DAVID GUERRERO pa ang example!!! HARI NG SCAM?
bahala kayo, ako walang respeto doon!
at lalong lalo na kay STEVE!

AS IF NAMAN SI DAVID GUERRERO NIRERESPETO KA.
WALA SIYANG PAKI SA OPINYON MO, KAYA NGA SIYA SI DAVID GUERRERO. NOBODY IS AIMING FOR YOUR RESPECT. HARI/REYNA KA NG WALA.

Anonymous said...

nanalo boss niyo sa NY Festivals a.

Anonymous said...

MAG SITIGIL KAYONG LAHAT! HINDI NYO KAYANG TAPATAN ANG ANAK KO. ITO ANG MGA DAHILAN KUNG BAKIT NAGTATAGUMPAY PA RIN SIYA. KAHIT MANGMANG NASA MATAAS NA POSISYON PA RIN AT KAYA GAWIN ANG MGA SUMUSUNOD:

1. Bawal magsipilyo, mag basa ng diyaryo,etc. pero ako matutulog sa sofa ko sa aking magandang kuwarto during office hours. Harharhar! Boss ata anak ko kahit may pics and videos kayo walang maniniwala sa inyo dahil sa ibang tao mga reklamador lang kayo. Tagumpay si Baby Putik!

2. Nag send siya ng email sa lahat at sinabi congratulations to the Fab Five (5 or lima). Pag bilang ng mga taga opis sa Fab Five bakit sobra ng isa. Di ba Fab Six dapat? Kahit kulang siya sa attention to details at di marunong magbilang ang anak ko tama pa rin siya.

3. Kaya ng anak ko mag walk out sa kliyente habang presentation at yun ang asta ng makabagong boss.

4. Kahit sabihin ng cliente ng mga gamot... "Hindi namin kayo iniimbitahan sa pitch kasi di namin siya nararamdam." Ok lang sa anak ko, wala siyang pakialam sa mga sinasabi ng kahit sinong cliente. Pag ayaw nila sa akin ipapasa ko sa mga CDs. Tinangihan ko na ang biscuit, ang sabong panglaba at marami pang iba. Basta ako sa awards lang!

5. Kahit ni isang pitch walang mapanalunan ang anak ko, ok lang. Hindi tungkulin ng isang boss ang mag panalo ng mga pitches. Eh kung mga ordinaryong accounts nga di niya makayanan, pitch pa? Kaya ikakabit na lang niya ang pangalan niya sa mga napanalunan ng mga CDs niya. Email email ng congrats lang ang katapat niyan.

6. Lahat ng bagong rules ng anak ko ay dapat sundin ng mga tauhan. Kahit pabago-bago araw-araw, kahit walang nakakaintindi. Dahil utak mangmang nga siya walang kapantay. level?

7. Kahit umalis na ang karamihan, at aalis pa ang mga natitira ay ok lang sa anak ko. Kasi nga sabi niya sa MAkapangyaRIhan- "Masyadong marami ang staff ko, kailangan din tayong mag bawas!" Ayon! sa pangit ng ugali ng anak ko, walang tumatagal. Pati sa natitira niyang alaga (1boy & 1girl), umalis na si Boy. Ang sabi ni boy, "di ko siya kaya - pabago-bago ng isip! Ang hirap katrabaho" Fly sa no.1 agency ang boy. Si girl na promote ng anak ko. Kaya kahit di kagalingan dumikit lang sa anak ko, dadalhin niya sa palasyo. Kapit Mario Serrano!

8. Speaking of Mario, siya ang natatanging adviser ng anak ko. Kasi nga di rin kagalingan kaya kapit tuko sa anak ko. Kala mo Mr.Serrano di ko alam?! Mother's knows best ata. Kaya nga napasugod ang isang tauhan sa presidente at sa anak ko para ireklamo ka o ang magic list mo, ay ok lang Mario. Parang anak na rin ang turing ko sayo, kaya kahit ano pa ang sabihin ng mga tauhan ni baby, sipsipan to the max lang ang relasyon niyo. Ay, ok lang. Sagot kita, sagot ka ng anak ko. Dalawa klase lang naman kayo na magiging close kay baby. Either mangmang din or super sipsip lang. haaay buhay, pera-pera lang talaga!


9. Kahit di mga taga opisina, pag nakatrabaho ang anak ko. Alam nila nag dudusa ang mga tao niya. Harharharhar! Kasi nga si baby hindi alam ang pinagkaiba ng offline at online. Baby ang ang offline may libreng off lotion ang online wala. Sabi ng 2 director, pinag dadasal namin kayo. "Kayo na lang nga ang isa sa mga ahensyang mababait at magaling. Kayo pa ang nakakawawa, anong nangyari?"

10. Ang anak ko di naniniwalang may makakaperfect score sa evaluation. Kasi nga di niya kaya yon, kaya dapat walang may kaya. Kaya naman sa evaluation ng staff niya walang perfect score. Pero sa ibang departments maraming perfect score. Kaya kayong staff ni baby huwag ng umasa sa magandang evaluation at increase niyo. Hindi naniniwala sa Perfection ang baby ko!

Haaay iam a proud mama talaga, biruin mo perfecto ang aking misyon sa buhay. "Magpalaki ng mangmang at mag hahari sa isang malaking ahensya sa ibang bansa!" Hihintayin ko na lang ang tawag ni baby sa akin at sasabihin niya-

"MOMMY PUTIK COME OVER HERE IN THE PHILIPPINES YOU ARE THE NEW PRESIDENT OF OUR WONDERFUL AGENCY!"

Yipeeee,
INAY PUTIK

Anonymous said...

Sandali lang... may pahabol pa si Inang Putik sa inyo. Napansin nyo ba na higit sa isang taon na ang anak ko sa pinas pero ni isang pinoy word wala siyang binibigkas? Pwera na lang kung related sa trabaho. Ibig bang sabihin nito wala siya talagang plano magtagal sa pinas? or di niya lang gustong matuto? Eh bakit yun mga foreign artists na nag guguest lang sa Eat Bulaga, pinipilit magbigkas ng "MAYHHAALL KOW KHAYUNNGG LEYHHHEET" nag ttry. Si baby kahit isa talagang word wala. Baka kasi HINDI niya MAYHHAALL KHAYUNNGG LEYHHHEET! at yan ang totoo!

Beeeehhhh...
Inang Putik aka Mrs.Putik/Inay Putay/Nanay Putik/Mama Putik